Hàng trăm phụ huynh không cho con đi học

  08:25 08-09-2020

Sáng 8/9, khoảng 250 phụ huynh các xã Tế Nông, Trung Chính, huyện Nông Cống không cho con đi học nhằm phản đối việc sáp nhập trường.

 

Theo ông Đỗ Gia Xuân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nông Cống, thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã theo phê chuẩn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (ngày 16/10/2019), xã Trung Ý được sáp nhập vào xã Trung Chính, lấy tên là xã Trung Chính; xã Tế Tân sáp nhập vào xã Tế Nông, lấy tên là xã Tế Nông...

Sau khi sáp nhập, ngày 1/9, UBND huyện Nông Cống công bố các quyết định đổi tên, sáp nhập trường học mầm non, tiểu học và THCS. Với bậc mầm non, các bé vẫn đi học tại trường cũ (sáp nhập nhưng phân thành cơ sở 1, 2) nên phụ huynh không thắc mắc. Tương tự, bậc THCS phụ huynh cũng cơ bản đồng thuận. Tuy nhiên ở cấp tiểu học, phụ huynh xã Tế Tân và xã Trung Ý cũ phản ứng dữ dội.

Hơn 100 học sinh tiểu học ở xã Trung Chính hôm nay vẫn không đến lớp. Ảnh: Lam Sơn.

Học sinh tiểu học ở xã Trung Chính hôm nay đến trường cũ chơi, chứ không đến học ở trường mới. Ảnh: Lam Sơn.

Trong ngày khai giảng và hai ngày học chính khóa (7-8/9), phụ huynh chỉ chở con đến điểm trường cũ, sau đó lại đưa về nhà mà không cho sang trường mới. Lý do con em phải di chuyển quãng đường xa hơn trước 3-4 km. "Nếu chuyển trường, chúng tôi không thể sắp xếp thời gian đưa đón con vì đa số bận đi làm xa, các con ở nhà với ông bà cao tuổi, phương tiện đi lại chủ yếu bằng xe đạp nên không thể mang các cháu ngày bốn lần đến trường", một bà mẹ nói.

Ngoài ra, một số phụ huynh không muốn mất phiên hiệu trường cũ vì đã có từ xa xưa, người dân từng đóng góp của cải, công sức để xây dựng cơ ngơi như ngày nay. Họ bày tỏ nguyện vọng chính quyền cân nhắc có thể để lại cơ sở 1 và 2 để tạo điều kiện cho bà con trong việc đưa đón con em đến trường và người dân có thời gian phát triển kinh tế.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nông Cống, chính quyền đang phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cử thầy cô giáo đến từng gia đình học sinh vận động để phụ huynh sớm thay đổi ý định. "Theo quy định, những trường có quy mô dưới 8 lớp tới đây tiếp tục được sáp nhập. Đây là chủ trương chung nên không thể thay đổi", ông Xuân nói.